วันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2553

สุสานแปร์ลาแชส ( Pere Lachaise )


สุสานแปร์ ลาแชส Pere Lachaise เดิมมีชื่อว่า สุสานฝั่งตะวันออก เป็นสุสานที่ใหญ่ที่สุดของกรุงปารีส มีพื้นที่กว่า 118 เอเคอร์ ตั้งอยู่ในเขตที่ 20 เป็นชื่อของบาทหลวง Pere Francois de la Chaise (1624-1729) ก่อสร้างโดยนโปเลียน ในปี 1804 มีหลุมฝังศพทั้งสิ้นกว่า 33,000 หลุม จำนวนศพที่ฝังอยู่มีไม่ต่ำกว่า 300,000 ศพ (สมาชิกครอบครัวเดียวกันฝังศพซ้อนกันหลายศพเป็นชั้นๆ ลึกลงไปในดิน)สุสานนี้ เป็นที่ฝังศพของผู้มีชื่อเสียงในสาขาต่างๆ อาทิ การเมือง วิทยาศาสตร์ ดนตรี วรรณกรรม จิตรกรรม ฯลฯ ทั้งชาวฝรั่งเศสและชาวต่างชาติที่เสียชีวิตในประเทศฝรั่งเศส ในช่วงเวลา 200 ปีที่ผ่านมาก้าวเท้าเข้าไปในสุสาน เหมือนเข้าไปอยู่ในสวนสาธารณะ บรรยากาศร่มรื่น สงบเงียบ มีไม้ดอก ไม้ยืนต้น ปลูกเรียงรายอย่างสวยงามทั่วบริเวณ จึงไม่น่าแปลกใจเลย ที่มีผู้คนจากทุกสารทิศทั่วโลกเดินทางมาที่นี่ โดยเฉพาะในวันหยุดสุดสัปดาห์ สุสานแห่งนี้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของครอบครัวชาวฝรั่งเศสการวางผังสุสานเป็นระเบียบเรียบร้อยอย่างยิ่ง โดยแบ่งเป็น 97 เขต มีถนนตัดผ่านทุกเขต ผู้เข้าชมจะได้รับแจกแผนผังของสุสานที่จัดพิมพ์โดยเทศบาลกรุงปารีส แสดงจุดที่ตั้งหลุมฝังศพต่างๆ อย่างละเอียด เป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่จะเข้าไปเยี่ยมชม ซึ่งส่วนใหญ่ต้องเดิน มีข้อยกเว้นสำหรับผู้ขออนุญาตพิเศษที่นำรถยนต์เข้ามาได้ โดยจำกัดความเร็วไม่เกิน 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมงข้อกำหนดในการเข้าชมสุสาน ยังมี อาทิ ห้ามนำสัตว์ทุกชนิดเข้ามาในสุสาน ห้ามเหยียบย่ำบนหลุมฝังศพและสนามหญ้า ดอกไม้สดที่นำไปวางบนหลุมฝังศพ ต้องเป็นช่อดอกไม้ที่ไม่ห่อหุ้มด้วยพลาสติคเวลาเปิด-ปิดประตูสุสาน แบ่งเป็น 2 ฤดูกาล ฤดูร้อนเปิด 08.00 น. ปิด 18.00 น. ฤดูหนาว เปิด 09.00 น. ปิด 17.30 น.มีสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน Metro 3 สถานีที่อยู่ไม่ไกลจากประตูทางเข้าทั้ง 3 ด้านของสุสาน คือ สถานี Gambetta สถานี Pere Lachaise และ สถานี Philippe Augusteใกล้ๆ กับสถานี Gambetta มีร้านขายดอกไม้ที่พนักงานขายเป็นคนไทย



หลุมศพศิลปินที่น่าสนใจ ไปเยี่ยมคารวะมี อาทิ



อร์จ บิเซ Georges Bizet (1838-1875)เขาเป็นนักแต่งเพลงในยุคโรแมนติค เกิดที่กรุงปารีส จบการศึกษาจาก สถาบันดนตรีชั้นสูงของกรุงปารีส Paris Conservatoire Nationale de Music มีผลงานประพันธ์อุปรากรมากมาย อาทิ Les Pecheurs de perles ประพันธ์ในปี ค.ศ.1863 Carmen ประพันธ์ในปี ค.ศ.1875 เป็นอุปรากรที่ประสบผลสำเร็จในการแสดงทั่วโลก นอกจากนี้ ยังมีผลงานซิมโฟนี เช่น Symphony in C Major เพลงเดี่ยวเปียโน เพลงร้อง และเพลงร้องประสานเสียง ฯลฯBizet เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจวาย เมื่อมีอายุเพียง 36 ปี ศพของเขาฝังอยู่ เขตที่ 68 ภายในสุสานนี้



เออแชน เดอลาครัว Eugene Delacroix (1798-1863)จิตรกรที่มีชื่อเสียงที่สุดคนหนึ่งในยุคโรแมนติคของฝรั่งเศส ผลงานของเขามี อาทิ ภาพเหมือนบุคคลต่างๆ ภาพเกี่ยวกับคริสต์ประวัติ ภาพเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ ภาพจากวรรณกรรม เป็นต้น ที่โดดเด่นที่สุดคือ ภาพ เสรีภาพนำประชาชน LA LIBERTE GUIDANT LE PEUPLE ที่วาดไว้เมื่อ ค.ศ.1830 และภาพใบหน้า Frederic - Francois CHOPIN วาดเมื่อ ค.ศ.1833 ซึ่งเป็นภาพเหมือนกลุ่มศิลปินในยุคนั้น ภาพทั้งสองนี้ปัจจุบันเก็บรักษาอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ Louvre กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสศพของ Delacroix ฝังอยู่ในเขตที่ 49 ภายในสุสาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น