วันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เทพเจ้าแอฟรอไดที


แอฟรอไดที (อังกฤษ: Aphrodite; กรีก: Ἀφροδίτη; ละติน: Venus) เป็นเทพเจ้ากรีกแห่งความรัก, ความปรารถนา, และความงาม ชื่ออื่นๆ ที่เรียก “ไคพริส” (Kypris) “ไซธีเรีย” (Cytherea) ตามชื่อสถานที่ ไซปรัส และ ไซธีราซึ่งเชื่อว่าเป็นที่เกิดของแอฟรอไดที สิ่งศักดิ์สิทธิของแอฟรอไดทีได้แก่ต้นเมอร์เติล (Myrtle), นกพิราบ, นกกระจอก และ หงส์
เทพีแอฟรอไดทีเทียบได้กับเทพีวีนัส ในตำนานเทพเจ้าโรมัน
แอฟรอไดทีทรงเป็นเทพธิดาแห่งความรักและความงาม ทั้งความรักที่บริสุทธิ์ และความรักที่เต็มไปด้วยตัณหา และความริษยา ทรงครอบครองสายคาดวิเศษที่สามารถมัดใจเทพและชายทุกคนได้ในทันที ทรงเป็นผู้ให้พรเพื่อให้ผู้มีความรักสมหวัง ในขณะเดียวกันก็ทรงสามารถที่จะทำลายความรักของผู้ที่พระนางไม่พอใจได้ในทันที
กำเนิดอะโฟรไดท์

การกำเนิดของอะโฟรไดท์มีอยู่ 2 ความเชื่อ ความเชื่อแรกนั้นเชื่อว่าอะโฟรไดท์ถือกำเนิดขึ้นจากฟองน้ำในมหาสมุทร และความชื่อที่สองเชื่อว่าอะโฟรไดท์เป็นบุตรของซุสกับนางไดโอนี
คำวว่า อะฟรอส ในชื่อของอะโฟรไดท์ หมายถึงฟองน้ำทะเล และคำว่าอะโฟรไดท์ ก็หมายถึง เกิดขึ้นจากฟองน้ำทะเล
เชื่อกันวว่าเมื่อครั้งที่โครนัสทำการโค่นอำนาจจากยูเรนัส โครนัสได้โยนบิดาของตนเองลงในมหาสมุทร ทำให้เกิดฟองน้ำที่มีเด็กหญิงอยู่ภายในขึ้น และหลังจากเด็กหญิงผู้นั้นเติบโต เธอก็ลอยมาติดฝั่งพาฟอส ของไซปรัส โดยมีเปลือกหอยเป็นพาหนะ
อีกความเชื่อหนึ่ง เชื่อว่าอะโฟรไดท์เป็นบุตรของซุส และไดโอนีแห่งเกาะดอโดน่า และว่าไดโอนีคือมเหสีองค์แรกของซูสก่อนที่จะสมรสกับเทพีเฮรา

ชีวิตรักของเทพีแห่งความรัก

เทพีอะโฟรไดท์เป็นหนึ่งในเทพีที่มือชื่อเสียทางด้านชู้สาวมาก พระนางได้รับบัญชาจากซุสให้สมรสกับเทพเฮเฟตุสผู้อัปลักษณ์และพิการ ซึ่งเป็นบุตรชายของซุสกับเฮรา แต่ความสัมพันธ์ระหว่างเทพและเทพีทั้งสองกลับไม่ได้ดำเนินไปอย่างราบรื่น เทพีอะโฟรไดท์ทรงมีความสัมพันธ์กับเทพและชายหนุ่มมากมายที่ไม่ใช่สวามีของตนเอง จนเกิดเรื่องราวนับไม่ถ้วน
หนึ่งในชู้รักของเทพีอะโฟรไดท์คือเทพอาเรส เทพแห่งสงครามผู้เป็นบุตรชายอีกองค์ของซุสและเฮรา เทพเฮเฟตุสได้ดัดหลังทั้งคู่ด้วยการวางกับดักตาข่ายไว้ที่เตียงนอน เมื่อถึงเวลาเช้าที่อาเรสจะหลบออกไปจากห้องบรรทมของอะโฟรไดท์ ทั้งเทพอาเรส และเทพีอะโฟรไดท์จึงรู้ตัวว่าติดกับดัก และต้องทนอับอายต่อการที่ถูกเทพทั้งมวลมองดูร่างเปลือยเปล่าของทั้งคู่อยู่เป็นเวลานาน
นอกจากอาเรสแล้ว อะโฟรไดท์ยังมีชายชู้อีกหลายคนรวมถึง อะโดนิส และเฮอร์เมสด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น